top of page
  • adammutit04

Ăn hạt hạnh nhân có tác dụng gì? Ăn hạt hạnh nhân có béo không?

Dernière mise à jour : 3 mai 2020

Hạnh nhân là một trong những loại hạt cây phổ biến nhất thế giới. Chúng rất bổ dưỡng và giàu chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Vậy ăn hạt hạnh nhân có tác dụng gì? Chúng ta cùng khám phá chi tiết hơn về loại hạt này ở phần dưới đây.



Ăn hạt hạnh nhân có tác dụng gì?

Hạt hạnh nhân rất giàu chất dinh dưỡng, nó có tác dụng tương tự như quả óc chó. Với lượng chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa, nó có nhiều lợi ích trong phòng ngừa bệnh tật.

Nó cũng được xếp vào một trong những thực phẩm chứa nhiều protein. Nên nó cũng được nhiều người sử dụng để hỗ trợ giảm béo bụng.

Vậy ăn hạt hạnh nhân có tác dụng gì và ăn hạt hạnh nhân có béo không? Câu trả lời sẽ có ở ngay dưới đây.

Hạt hạnh nhân cung cấp một lượng lớn chất dinh dưỡng

Hạnh nhân là hạt ăn được của Prunus dulcis, thường được gọi là cây hạnh nhân. Chúng có nguồn gốc từ Trung Đông, nhưng Hoa Kỳ hiện là nhà sản xuất lớn nhất thế giới.

Hạnh nhân có thể mua trong các cửa hàng thường loại bỏ vỏ, để lộ hạt ăn được bên trong. Chúng được bán sống hoặc rang.

Chúng cũng được sử dụng để sản xuất sữa hạnh nhân, dầu, bơ, bột hoặc bột nhão, còn được gọi là marzipan.

Hạt hạnh nhân tự hào là một trong những loại hạt có dinh dưỡng ấn tượng. Một khẩu phần hạnh nhân 1 ounce (28 gram) có chứa (1):

  • Chất xơ: 3,5 gram

  • Protein: 6 gram

  • Chất béo: 14 gram (9 trong số đó là không bão hòa đơn)

  • Vitamin E: 37% RDI

  • Mangan: 32% RDI

  • Magiê: 20% RDI

  • Chúng cũng chứa một lượng kha khá đồng, vitamin B2 (riboflavin) và phốt pho.

  • Nó chỉ cung cấp 161 calo và 2,5 gram carbohydrate tiêu hóa.

Điều quan trọng cần lưu ý là cơ thể bạn không hấp thụ 10-15% lượng calo của chúng. Bởi vì một số chất béo không thể tiếp cận được với các enzyme tiêu hóa.

Hạt hạnh nhân cũng có nhiều axit phytic. Đât là một chất liên kết các khoáng chất nhất định và ngăn chặn chúng được hấp thụ.

Mặc dù axit phytic thường được coi là một chất chống oxy hóa lành mạnh. Nhưng nó cũng làm giảm một chút lượng sắt, kẽm và canxi bạn có được từ hạnh nhân.

Nạp chất chống oxy hóa

Hạnh nhân là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời.

Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ chống lại stress oxy hóa, có thể làm hỏng các phân tử trong tế bào của bạn và góp phần gây viêm, lão hóa và các bệnh như ung thư.

Các chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong hạnh nhân chủ yếu tập trung ở lớp màu nâu của da.

Những phát hiện này hỗ trợ những nghiên cứu khác phát hiện ra rằng ăn hạt hạnh nhân trong các bữa ăn chính giúp giảm một số dấu hiệu tổn thương oxy hóa.

Tăng cường sức khỏe lông mi

Quả hạnh nhân được biết đến như một thực phẩm giàu axit béo omega-3, vitamin E. Chúng góp phần trong giúp cho lông mi của bạn khỏe mạnh và ít gãy rụng.

Không chỉ vậy, nó còn có chứa L-arginine. Thành phần này có tác dụng tăng cường lưu thông máu rất mạnh mẽ. Từ đó, giúp cho việc nuôi dưỡng lông mi được thực hiện tốt hơn.

Nếu bạn đang sử dụng thuốc làm dài mi, hãy ăn thêm những loại hạt như hạnh nhân, óc chó, đậu phộng để hỗ trợ cho mục tiêu của bạn.

Có nhiều vitamin E

Vitamin E là một họ của chất chống oxy hóa hòa tan trong chất béo.

Những chất chống oxy hóa này có xu hướng tích tụ trong màng tế bào trong cơ thể bạn, bảo vệ các tế bào của bạn khỏi bị tổn thương oxy hóa.

Bạn chỉ cần 1 ounce hạt hạnh nhân để nhận được 37% nhu cầu vitamin hàng ngày.

Có những nghiên cứu cho thấy vitamin E có thể làm giảm tỷ lệ  mắc bệnh tim, ung thư và bệnh Alzheimer.

Hạt hạnh nhân có thể hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Các loại hạt như óc có, hồ trăn ít carbs nhưng nhiều chất béo, protein và chất xơ lành mạnh. Điều này làm cho chúng là một lựa chọn hoàn hảo cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Một lợi ích khác của hạnh nhân là lượng magiê cao đáng kể.

Magiê là một khoáng chất tham gia vào hơn 300 quá trình cơ thể. Bao gồm kiểm soát lượng đường trong máu.

Nhu cầu của magiê là 310 - 420 mg. Để đặt được con số này, bạn chỉ cần sử dụng 2 ounce hạt hạnh nhân.

Điều đặc biệt là có khoảng 40% người mắc bệnh tiểu đường loại 2 bị thiếu magiê. Do đó, hạt hạnh nhân là một trong những cách khắc phục dễ dàng.

Những người không mắc bệnh tiểu đường cũng thấy giảm đáng kể tình trạng kháng insulin khi bổ sung magiê.

Điều này chỉ ra rằng thực phẩm chứa nhiều magiê như hạnh nhân có thể giúp ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa và bệnh tiểu đường loại 2, cả hai đều là những vấn đề sức khỏe lớn.

Magiê cũng có lợi cho mức huyết áp

Magiê trong hạnh nhân cũng có thể giúp giảm mức huyết áp.

Huyết áp cao là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các cơn đau tim, đột quỵ và suy thận.

Sự thiếu hụt magiê có liên quan mạnh mẽ đến huyết áp cao bất kể bạn có bị thừa cân hay không. Điều chỉnh sự thiếu hụt magiê có thể dẫn đến việc giảm huyết áp chính.

Nếu bạn không đáp ứng các khuyến nghị về chế độ ăn uống cho magiê, thêm hạnh nhân vào chế độ ăn uống của bạn có thể có một tác động rất lớn.

Hạt hạnh nhân có thể làm giảm mức cholesterol

Nồng độ lipoprotein LDL cao trong máu của bạn. Nó còn được gọi là cholesterol "xấu", là một yếu tố nguy cơ nổi tiếng đối với bệnh tim.

Chế độ ăn uống của bạn có thể có ảnh hưởng lớn đến mức độ LDL. Một số nghiên cứu cho thấy hạnh nhân làm giảm LDL hiệu quả.

Không chỉ hạnh nhân, các loại nước ép từ rau của quả cũng có tác dụng tương tự. Ví dụ như nước ép cà rốt, nước ép cà chua,...

Ngăn chặn quá trình oxy hóa có hại của cholesterol LDL

Hạnh nhân làm nhiều hơn là chỉ làm giảm mức LDL trong máu của bạn. Chúng cũng bảo vệ LDL khỏi quá trình oxy hóa. Đây là một bước quan trọng trong sự phát triển của bệnh tim.

Da hạnh nhân rất giàu chất chống oxy hóa polyphenol. Chất này giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol. Hiệu quả có thể mạnh hơn nữa khi kết hợp với các chất chống oxy hóa khác như vitamin E.

Điều này sẽ dẫn đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim theo thời gian.

Giúp giảm cơn đói để giảm lượng calo

Hạnh nhân chứa ít carbs và nhiều protein và chất xơ. Cả protein và chất xơ đều được biết là làm tăng cảm giác no. Điều này có thể giúp bạn ăn ít calo hơn.

Một nghiên cứu kéo dài bốn tuần ở 137 người tham gia cho thấy một khẩu phần hạnh nhân 1,5 ounce (43 gram) hàng ngày giúp giảm đáng kể cơn đói và ham muốn ăn. Nhiều nghiên cứu khác ủng hộ tác dụng chống đói của các loại hạt.

Cũng vì vậy mà nó được sử dụng như một loại thuốc làm giảm mỡ bụng. Tuy nhiên, tác dụng của nó chỉ ở mức nhẹ so với các loại thuốc chuyên dụng.

Đây cũng chính là trả lời cho câu hỏi ăn hạt hạnh nhân có béo không? Chắc chắn là không, mà nó còn hỗ trợ bạn giảm cân nữa.

Ăn hạt hạnh nhân có béo không?

Các loại hạt có chứa một số chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn phải vật lộn để phá vỡ và tiêu hóa.

Cơ thể bạn không hấp thụ khoảng 10-15% lượng calo trong các loại hạt. Ngoài ra, một số bằng chứng cho thấy rằng ăn các loại hạt có thể tăng cường trao đổi chất.

Do đặc tính bão hòa của chúng, các loại hạt là một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng giảm cân hiệu quả. Hạt hạnh nhân là một trong những lựa chọn tốt nhất.

Đã có những nghiên cứu về tác dụng giảm cân của hạt hạnh nhân. Trong chế độ ăn ít calo với 3 ounces (84 gram) hạnh nhân, nó đã hỗ trợ giảm cân lên đến 62% so với chế độ ăn giàu carbohydrate.

Một nghiên cứu khác ở 100 phụ nữ thừa cân cho thấy những người tiêu thụ hạnh nhân giảm cân nhiều hơn so với những người ăn kiêng. Họ cũng cho thấy sự cải thiện về chu vi vòng eo và các dấu hiệu sức khỏe khác.

Mặc dù có nhiều chất béo, hạnh nhân chắc chắn là một loại thực phẩm thân thiện với việc giảm cân.

Hạnh nhân và các loại hạt khác có lượng calo rất cao. Như một món ăn nhẹ, chúng nên nằm trong danh sách đen của những người ăn lề đường.

Kết luận

Hạt hạnh nhân chứa nhiều chất béo, chất xơ, protein, magiê và vitamin E.

Tác dụng của hạt hạnh nhân bao gồm giảm lượng đường trong máu, giảm huyết áp và giảm mức cholesterol. Chúng cũng có thể giảm đói và thúc đẩy giảm cân.

Hạnh nhân gần như là một thực phẩm hoàn hảo trong chế độ ăn uống của bạn.

173 vues0 commentaire
bottom of page