top of page
  • adammutit04

Người mang thai và cho con bú có thể tiêm vắc xin COVID-19 không?

Ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy các bậc cha mẹ được tiêm chủng có thể cho con bú một cách an toàn. Các kháng thể từ vắc-xin COVID-19 đi qua sữa mẹ, nhưng bản thân vắc-xin thì không. CDC và ACOG khuyến cáo nên tiêm phòng cho những người mang thai và cho con bú.

Những người mang thai và cha mẹ đang cho con bú có thể có nhiều thắc mắc về việc chủng ngừa COVID-19. Họ muốn bảo vệ chính mình nhưng cũng cần bảo vệ em bé của họ. Ngày càng có nhiều bằng chứng giải quyết những lo ngại đó.

Nhiều nghiên cứu được công bố vào năm 2021 đã xác nhận rằng vắc-xin COVID-19 tạo ra kháng thể (protein chống nhiễm trùng) trong máu cuống rốn và mẫu sữa mẹ nhưng không vượt qua được chính vắc-xin. Ngoài ra, không có bằng chứng về tác dụng phụ của việc tiêm chủng đối với cha mẹ, thai nhi, trẻ sơ sinh hoặc trẻ bú sữa mẹ.

Với vắc-xin COVID, bạn tạo ra các kháng thể đối với protein đột biến trên vi-rút COVID, và do đó các kháng thể này được truyền sang em bé, giúp em bé cũng được bảo vệ chống lại COVID, Marcos Mestre, MD, phó chủ tịch kiêm giám đốc y tế giải thích. sĩ quan tại Bệnh viện Nicklaus Childrens ở Miami, Florida.

Người mang thai có thể truyền kháng thể COVID cho em bé trong bụng

Nghiên cứu về an toàn vắc xin Covid-19

Nhiều nghiên cứu đã xác nhận tính an toàn của vắc-xin COVID-19 và lợi ích cho các bậc cha mẹ mang thai và cho con bú.

Trong một cuộc nghiên cứu, các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Brigham and Womens, Đại học Harvard và Bệnh viện Đa khoa Massachusetts đã xem xét những người trong độ tuổi sinh sản có thể mang thai và đã được tiêm một trong hai loại vắc xin COVID-19 mRNA. Họ đã thử nghiệm các mẫu từ 131 người tham gia, bao gồm cả những người đang cho con bú, mang thai và không mang thai.

Nghiên cứu được công bố vào tháng 3 năm 2021 trên Tạp chí Sản phụ khoa Hoa Kỳ, đã tìm thấy các kháng thể được tạo ra từ vắc-xin trong máu cuống rốn và các mẫu sữa mẹ của những người được tiêm chủng. Tuy nhiên, không có dấu hiệu của vắc-xin. Tiềm năng truyền lại những kháng thể đó có thể giúp nhiều bậc cha mẹ yên tâm hơn trong việc chủng ngừa.

Marcos Mestre, MD

Với vắc-xin COVID, bạn tạo ra các kháng thể đối với protein tăng đột biến trên vi-rút COVID, và do đó, các kháng thể này được truyền sang em bé, giúp em bé cũng được bảo vệ chống lại COVID.

Marcos Mestre, MD

Tiêm vắc xin COVID khi mang thai có cung cấp miễn dịch cho em bé không?

Các kháng thể trong sữa mẹ

Vào tháng 4 năm 2021, nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA cũng đã tìm thấy kháng thể trong sữa mẹ của cha mẹ. Ngoài ra, bằng chứng về kháng thể trong sữa mẹ đã được tìm thấy trong một nghiên cứu khác được công bố vào tháng 11 năm 2021.

Nghiên cứu sau đó đã tìm thấy các kháng thể trong sữa mẹ ở những người có được miễn dịch thông qua nhiễm trùng và những người nhận được miễn dịch thông qua tiêm chủng. Trong cả hai nhóm, sự hiện diện của kháng thể kéo dài ba tháng sau khi nhiễm trùng hoặc tiêm chủng, 3.

Tác dụng phụ và tác dụng phụ

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng không có cha mẹ hoặc trẻ sơ sinh nào gặp bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào từ vắc-xin trong suốt thời gian nghiên cứu. Trong nghiên cứu của JAMA, nhiều bậc cha mẹ cho biết bị đau cục bộ sau khi tiêm chủng có tác dụng phụ thường gặp và bốn trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng đường hô hấp trên kèm theo sốt, 2.

Không có vắc xin trong sữa mẹ

Một nghiên cứu khác từ các nhà nghiên cứu tại Đại học California San Francisco cho thấy mRNA từ vắc-xin COVID-19 không được phát hiện trong sữa mẹ, 4.

Do tính chất liên tục của đại dịch, kết quả của nghiên cứu này, giống như nhiều nghiên cứu khác, được công bố trước khi đánh giá ngang hàng để các nhà nghiên cứu, cộng đồng y tế và công chúng có thể truy cập vào dữ liệu mới nhất. Kết quả rất có ý nghĩa vì các kháng thể được phát hiện giúp ích cho cả cha mẹ và em bé.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chứng minh lợi ích của việc tiêm phòng khi đang cho con bú. Nhiều nghiên cứu hiện đã xác nhận sự hiện diện của kháng thể COVID-19 trong sữa mẹ của các bậc cha mẹ đã tiêm vắc-xin. Thông tin này đầy hứa hẹn, vì nó có khả năng bảo vệ trẻ sơ sinh không thể tiêm chủng.

Kháng thể so với Vắc xin

Hiện tại, hầu như tất cả mọi người đều đủ điều kiện để tiêm vắc xin COVID-19 vì cả vắc xin Pfizer và Moderna mRNA đều đã được chấp thuận cho người lớn và trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên. Thuốc chủng ngừa COVID-19 hiện cũng đã được phổ biến rộng rãi. Chúng tiếp tục được cung cấp miễn phí và có thể được tìm thấy tại các hiệu thuốc địa phương, văn phòng bác sĩ và phòng tiêm chủng mở rộng.

Tin tốt là bản thân vắc-xin không lây sang trẻ sơ sinh qua nhau thai hoặc qua sữa mẹ. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thai nhi và trẻ sơ sinh chỉ nhận được các kháng thể, đây là một điểm khác biệt quan trọng.

Với những phát hiện mới nhất, các tổ chức như Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến nghị sử dụng vắc xin COVID-19 cho những người mang thai và cho con bú, 6.

Ngoài ra, CDC khuyến nghị tiêm chủng cho tất cả mọi người trên 5 tuổi vì nguy cơ biến chứng COVID-19 cao hơn nguy cơ phản ứng vắc xin hiếm gặp, 7.

Câu hỏi thường gặp về Mang thai, Cho con bú, Trẻ sơ sinh và Coronavirus

Lợi ích cho con bú

Sữa mẹ cung cấp các chất dinh dưỡng cho trẻ và các kháng thể mà cha mẹ đã có được, bao gồm cả các kháng thể từ việc tiêm chủng COVID-19. Nó có lượng hormone và axit béo thích hợp như DHA để em bé phát triển và lớn lên. Trẻ sơ sinh cũng dễ tiêu hóa. Nhiều tổ chức khuyến nghị cho trẻ sơ sinh bú sữa mẹ, nếu có thể.

Cha mẹ đang cho con bú phải hiểu rằng họ không phải ngừng cho con bú vì họ đã được chủng ngừa COVID-19. Các tổ chức y tế khuyến cáo nên tiêm vắc xin cho những người đang cho con bú vì lợi ích của vắc xin vượt xa nguy cơ.

Krysten Johnson, RN

Biết rằng đã có những nghiên cứu cho thấy tầm quan trọng và thực tế việc truyền kháng thể cho trẻ sơ sinh qua sữa mẹ và truyền qua nhau thai với các tình trạng lâm sàng / vắc xin khác, bao gồm cả COVID-19 sẽ giúp trấn an gia đình quyết định tiêm vắc xin.

Krysten Johnson, RN

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã xác nhận các kháng thể có lợi truyền qua sữa mẹ sau khi tiêm chủng và giảm khả năng em bé có phản ứng bất lợi với vắc xin của cha mẹ.

Rủi ro COVID-19 ở những người mới mang thai

Những người đang mang thai hoặc mới mang thai có nhiều nguy cơ bị biến chứng nặng do COVID-19, bao gồm cả việc phải nhập viện, chăm sóc đặc biệt hoặc yêu cầu thông khí để giúp họ thở. Mang thai gây ra những thay đổi trong cơ thể khiến bạn dễ bị bệnh nặng do virus đường hô hấp, 9.

Đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với những người mới sinh con là phải tự bảo vệ mình khỏi COVID-Cách tốt nhất để ngăn ngừa nhiễm trùng là tiêm phòng. Và nếu đã hơn sáu tháng kể từ liều thứ hai của bạn, CDC khuyến nghị bạn nên tiêm nhắc lại.

Krysten Johnson, RN, người chuyên trong chuyển dạ và sinh nở.

Nếu bạn lo lắng về việc chủng ngừa COVID-19, hãy tìm lời khuyên của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt.

Điều này có ý nghĩa gì đối với bạn

Những người mang thai và gần đây đang mang thai có nhiều nguy cơ bị bệnh nặng do COVID-19, và tiêm chủng là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân. Do đó, CDC khuyến cáo tất cả những người từ 6 tháng tuổi trở lên, bao gồm cả những người đang mang thai và đang cho con bú nên tiêm vắc xin phòng bệnh COVID-19.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng tiêm chủng COVID-19 là an toàn trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Ngoài ra, nó có thể mang lại lợi ích cho trẻ bú mẹ, vì kháng thể COVID-19 đi qua sữa mẹ sau khi tiêm chủng.

7 vues0 commentaire
bottom of page