top of page
  • adammutit04

Tham khảo 10 công dụng của cà chua đối với sức khỏe con người

Cà chua là loại quả bình dân, xuất hiện trong bữa cơm hầu hết của mọi gia đình. Nhưng ít ai biết được nó có tới 18 tác dụng thần kỳ và được các chuyên gia khuyên nên ăn mỗi ngày. Cà chua cung cấp một lượng lớn các vitamin tự nhiên và khoáng chất như vitamin A, vitamin K, vitamin B1, B3, B5, B6, B7, lượng lớn vitamin C, folate, sắt, kali, magiê, crom, choline, kẽm, và phốt pho.



Sau đây chúng ta cùng điểm qua lợi ích của cà chua đối với sức khỏe con người.

Lợi ích của cà chua trong giảm mất ngủ

Nghiên cứu được công bố vào năm 2015 cho thấy mối liên hệ giữa các cửa hàng sắt thấp và các vấn đề về giấc ngủ.  Bao gồm ngủ không yên, ngưng thở khi ngủ và mất ngủ. Nghiên cứu từ năm 2007 cho thấy giấc ngủ không yên ở trẻ tự kỷ có thể được cải thiện bằng liệu pháp sắt.

Vì vậy, ăn nhiều cà chua sẽ cung cấp thêm sắt cho cơ thể của bạn. Điều này có thể cải thiện giấc ngủ của chúng ta.

Ngăn ngừa lão hóa

Các hoạt động sống hàng ngày như ăn uống, hút thuốc, stress, môi trường ô nhiễm… làm sản sinh và tích lũy các gốc tự do trong cơ thể. Nó gây tổn thương màng tế bào, DNA, và là nguyên nhân chính của quá trình lão hóa và sự phát triển của bệnh mãn tính như ung thư, bệnh tim… Selen sẽ hoạt động như một chất chống oxy hóa.

Nó vô hiệu quá các gốc tự do thông qua việc nhường điện tử để vô hiệu hóa chúng. Do đó, những thực phẩm giàu selen như cà chua sẽ giúp bạn ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.

Nâng cao tình trạng tâm lý

Các nghiên cứu trên bệnh nhân nằm viện đã chứng minh rằng uống đủ lượng vitamin C có thể cải thiện tình trạng tâm lý. Nó có hiệu ứng nâng cao tình trạng tâm lý. Hơn nữa, việc bổ sung Vitamin C từ thực phẩm như cà chua cũng làm giảm lo lắng ở sinh viên. Công dụng này tương tự như đối với hành lá, loại thực phẩm phổ biến trong các bữa ăn.

Tác dụng của cà chua trong tăng cường trí nhớ

Tác dụng của cà chua có thể giúp tăng khả năng tập trung. Bởi vì thực phẩm này chứa nhiều choline.  Choline chính là một chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của não. Theo nghiên cứu trên 2195 người có độ tuổi từ 70-74. Những người có choline thường có chức năng nhận thức tốt hơn. Một nghiên cứu quan sát khác từ năm 2019 cho thấy mức độ choline, vitamin C và kẽm không đủ có liên quan đến trí nhớ làm việc kém hơn ở những người đàn ông lớn tuổi.

Như vậy, để tăng cường trí nhớ, bạn có thể sử dụng thêm cà chua hoặc các thực phẩm giàu choline. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng thuốc uống bổ não hơn. Bởi vì, chúng là những sản phẩm chuyên dụng cho mục đích này.

Duy trì nướu lành mạnh

Thiếu vitamin C cũng có thể gây ra bệnh nha chu, viêm nướu nghiêm trọng (bệnh nướu răng). Điều này là do lượng vitamin C thấp có thể làm yếu mô liên kết và dễ dàng phá vỡ các mao mạch.

Trên thực tế, dấu hiệu của thiếu hụt vitamin C là chảy máu răng. Khi có đủ vitamin C, tình trạng này sẽ biến mất. Nếu bạn bị chảy máu răng, hãy ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C. Trong đó, cà chua là một thực phẩm đáng để bạn quan tâm.

Giảm lượng cholesterol trong máu

Các loại chất béo lành mạnh có trong thực phẩm như cà chua là những chất béo tự nhiên. Chúng rất tốt cho cơ thể. Những chất béo này giúp tăng lượng cholesterol tốt trong máu và làm giảm cholesterol xấu. Vì vậy mà bạn có thể sử dụng cà chua trong các bữa ăn hàng ngày để cải thiện cholesterol.

Tác dụng của cà chua trong ung thư

Lý do bạn nên ăn nhiều cà chua là để bổ sung thêm vitamin B9. Vitamin này có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Ví dụ như đại trực tràng, phổi, tụy, thực quản, dạ dày, cổ tử cung, buồng trứng và các bệnh ung thư khác. Cũng đã có nghiên cứu cho thấy nó có tác  dụng bảo vệ chống lại ung thư thực quản.  Tuy nhiên, các nghiên cứu khác đã không tìm thấy mối liên quan giữa folate và ung thư.

Tác dụng của cà chua trong điều hòa đường huyết

Bệnh đái tháo đường tuýp 1 là một căn bệnh tự miễn. Khi đó cơ thể sẽ tấn công hoặc phá hủy các tế bào tạo ra insulin trong tuyến tụy. Có nghiên cứu đã cho thấy vitamin B3 có trong cà chua có thể giúp bảo vệ các tế bào này và thậm chí có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ có nguy cơ cao bị bệnh.

Tuy nhiên, đối với người bị đái tháo đường tuýp 2, vai trò của niacin trở phức tạp hơn. Một mặt, nó có thể giúp giảm nồng độ cholesterol. Điều này thường gặp ở những người bị bệnh tiểu đường tuýp 2.  Mặt khác nó làm tăng lượng đường trong máu.

Kết quả là những người bị bệnh tiểu đường sử dụng niacin để điều trị lượng cholesterol cũng cần theo dõi lượng đường trong máu một cách cẩn thận.

Tăng cường sản xuất collagen

Vitamin C trong cà chua và các thực phẩm là một thành phần cần thiết cho sản xuất hydroxyproline và hydroxylysine. Cả hai đều cần thiết để liên kết các phân tử sản sinh ra collagen. Sự thiếu hụt collagen khiến da xuất hiện nhiều nám và lão hóa.

Collagen làm trẻ hóa làn da và giảm các nếp nhăn và các triệu chứng lão hóa. Cách tốt nhất để bổ sung collagen chính là sử dụng các viên uống collagen. Nếu bạn chưa biết về chúng, hãy tìm hiểu thêm những sản phẩm này.

Dinh dưỡng của cà chua

  • Energy: 71.0000 kcal

  • Chất đạm: 14.2900 g

  • Chất béo: 0.0000 g

  • Carbohydrate: 35.7100 g

  • Chất xơ: 14.3000 g

  • Sugars, total including NLEA: 14.2900 g

  • Canxi: 0.0000 mg

  • Sắt: 2.5700 mg

  • Natri: 179.0000 mg

  • Vitamin C: 25.7000 mg

  • Vitamin A, IU: 714.0000 IU

  • Axit béo bão hòa: 0.0000 g

  • Fatty acids, total trans: 0.0000 g

  • Cholesterol: 0.0000 mg

24 vues0 commentaire
bottom of page